4 ขั้นตอนป้องกันไม่ให้ Youtube ถูก Hack

ปั้นช่องกันมาตั้งนาน บางทีอาจจะเผลอปล่อยให้การป้องกันของเราหละหลวม ช่วงเวลาทีผ่านมาผมเห็นช่องใหญ่ๆ ที่ทำ Youtube ถูก Hack กันไปหลายช่อง โชคดีที่ช่องเหล่านั้นสามารถกู้บัญชีกลับมาได้ ไม่งั้นแล้วคงต้องเริ่มต้นทำช่องใหม่และสะสมจำนวนผู้ติดตามกันอีกรอบหนึ่งแน่ๆ ฉะนั้นแล้ว ทาง TubeBuddy จึงได้แนะนำให้เราตั้งค่าต่างๆ เพื่อปกป้องช่องของเราจากการถูก Hack ไว้ 4 ขั้นตอนด้วยกันครับ

1. เปิดใช้งานการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน (2-Step Verification)

ในเวลาที่เราทำการ Log in หากไม่เปิดคามสามารถนี้ไว้ เพียงแค่ใครก็ตามรู้รหัสผ่านของเรา ก็จะสามารถเข้าถึงส่วนต่างๆ ของ Google Service ได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นแล้ว เราควรเปิดการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนไว้ เพื่อให้เวลาที่เรา Log in จะต้องมีการยืนยันตัวตนจาก Smartphone ของเราก่อนนั่นเองครับ

สำหรับใครที่ต้องการเปิดฟังก์ชั่นนี้ กดที่ลิงค์นี้ตามไปได้เลย https://myaccount.google.com/signinoptions/two-step-verification/enroll-welcome?pli=1

2. ตรวจสอบ Permission ของช่องเสมอๆ

เมื่อเราเข้าไปที่ Youtube Studio ของเราแล้ว ให้เราหมั่นเข้าไปที่ส่วน Permission ในเมนู Setting บนช่องของเราบ่อยๆ ตรวจดูว่าสิทธิ์ในการเข้าถึงช่องของเราถูกต้องหรือไม่ และหากมีการตั้งค่าใหคนอื่นดูแลช่องของเราด้วย สิทธิ์ทั้งหมดนั้นถูกต้องหรือเปล่า หรือมีใครที่เราไม่รู้จักปรากฏขึ้นมาในส่วนนี้ไหม หากว่ามีให้จัดการลบก่อนที่จะสายเกินไปครับ

วิธีการตวจ Permission ของช่องอย่างละเอียด ดูได้ที่ https://support.google.com/youtube/answer/9481328

ป้องกันไม่ให้ Youtube ถูก Hack

3. ตั้ง Password ที่แข็งแรง ป้องกันไม่ให้ Youtube ถูก Hack ได้

การสร้าง Password ที่ดี ควรมีอักขระทั้งตัวอักษรเล็กใหญ่ ตัวเลข และอักขระพิเศษต่างๆ เช่น /?+-* <> แทรกอยู่ด้วยเสมอ อย่าใช้คำศัพท์ที่คาดเดาได้ง่าย หรือมีอยู่ในดิกชันนารี และเมื่อตั้ง Password แล้ว อย่าแชร์ผ่านช่องทางออนไลน์ใดๆ เด็ดขาด

4. อย่าดาวน์โหลดไฟล์ที่ไม่รู้จัก รวมถึงโปรแกรมเถื่อนต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยง Malware

การมีไฟล์ Malware อยู่ในเครื่อง ถือเป็นหายนะขั้นสุดยอดแล้วล่ะครับ เพราะว่ามันจะสามารถดูได้ว่าเรามีการพิมพ์อะไรลงไปบนเครื่องของเราบ้าง นั่นรวมถึง Password ต่างๆ และข้อมูลการใช้งานเครื่องของเราด้วย นอกจากนี้หาก Malware อาจสามารถเปิดช่องทางให้ไวรัสตัวอื่นๆ เข้ามาทำลายหรือขโมยข้อมูลของเราไปได้ด้วยเช่นกันครับ

เพราะฉะนั้นแล้ว หลีกเลี่ยงการดาวนโหลดไฟล์จากเว็บที่เราไม่รู้จักและไม่น่าเชื่อถือ ก็จะลดโอกาสที่เราจะได้รับ Malware ไปด้วยนั่นเอง

และด้วย 4 ขั้ขตอนนี้ โอกาสที่ช่องของเราจะถูก Hack เอาไปก็จะน้อยลงมากแล้วล่ะครับ แต่อย่าลืมด้วยว่า หากจำเป็ฯต้องใช้เครื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เครื่องของเรา ก็ให้ Log out เสมอๆ ด้วยนะ

อย่าลืมกดติดตามในช่องทางเหล่านี้ สำหรับบทความและคลิปใหม่ๆ จากผมด้วยนะครับ ^^

Facebook Page https://fb.com/undervlog
Youtube Channel https://www.youtube.com/undervlogdotblog
Instagram https://www.instagram.com/undervlog/
Twitter https://twitter.com/undervlogth
RSS Feed https://undervlog.blog/feed/